LƯU GIỮ LẠI NHỮNG KHOẢNH KHẮC A4 ( 2012-2016)
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VINH TRẠI LẠNG SƠN

THỜI KHÓA BIỂU ÔN KHỐI 9 TỪ 28 - 9 - 2015 ( CLICK VÀO HÌNH ĐỂ XEM ẢNH RỘNG )

Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Thân thế và sự nghiệp anh Hoàng Văn Thụ.

Đồng chí Hoàng Văn Thụ sinh ngày 4 tháng 11 năm 1909, bị thực dân Pháp giết hại ngày 24 tháng 5 năm 1944, tại Tương Mai, Hà Nội. Quê hương của đồng chí: Làng Phạc Lạn, xã Nhân Lý, châu Văn Uyên (nay là xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng). Đây là một vùng quê miền núi, có truyền thống yêu nước và cách mạng.
Khi còn nhỏ đồng chí theo học chữ Nho tại trường làng, sau đó được theo học tại Trường  Pháp- Việt Lạng Sơn. Với những tố chất thông minh bẩm sinh, tình yêu sâu sắc đối với con người, với quê hương, đất nước, đồng chí đã tự học, tự rèn luyện trở thành một người có tài năng xuất chúng; một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng; một tấm gương sáng về đạo đức, phẩm chất cách mạng.
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, với lòng yêu nước nồng nàn, từ lúc niên thiếu, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã tham gia phong trào đấu tranh đòi thả nhà yêu nước Phan Bội Châu, để tang chí sĩ Phan Chu Trinh.
Năm 19 tuổi, đồng chí được kết nạp vào Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.
Năm 20 tuổi được kết nạp vào Ðông Dương Cộng sản Ðảng - một trong những tổ chức tiền thân của Ðảng Cộng sản Việt Nam sau này. Sự ra đời của Ðảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 - bước chuyển biến về chất của giai cấp công nhân Việt Nam, tạo ra bước ngoặt vĩ đại cho cách mạng nước ta, đồng chí Hoàng Văn Thụ trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Ðảng Cộng sản Việt Nam.
Ðược tôi luyện qua các phong trào cách mạng, thử thách qua thực tiễn,  đồng chí Hoàng Văn Thụ được giao trọng trách làm Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ khi vừa tròn 30 tuổi, được bầu vào Ban Thường vụ Trung ương Ðảng ở tuổi 32.
Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã thể hiện quan điểm cách mạng toàn diện của một cán bộ lãnh đạo luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, với cơ sở, sâu sát thực tiễn, có tầm nhìn chiến lược, vận dụng sáng tạo lý luận cách mạng vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta. Ðồng chí đã trực tiếp giác ngộ, vận động quần chúng, đóng góp tích cực trong việc thành lập các chi bộ đảng và phát triển  tổ chức đảng ở các Ðảng bộ: Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Vĩnh Yên; củng cố, xây dựng nhiều cơ sở đảng ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Ðồng chí đề ra chủ trương và trực tiếp chỉ đạo việc duy trì, phát triển đội Du kích Bắc Sơn và xây dựng căn cứ địa cách mạng Bắc Sơn - Võ Nhai. Ðồng chí Hoàng Văn Thụ đã có công lớn trong việc đề xuất sáng lập và làm chủ bút của báo "Giải phóng", viết bài tham gia chỉ đạo công tác  tuyên truyền của báo "Cờ Giải phóng" và "Tạp chí Cộng sản". Ðồng chí có vai trò quan trọng trong việc đề ra chủ trương thành lập Mặt trận Việt Minh nhằm đoàn kết các giai cấp, tầng lớp trong xã hội để đánh đuổi thực dân Pháp và phát-xít Nhật, giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Trên cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Ðảng phụ trách công tác công vận và binh vận, đồng chí đã giác ngộ và lôi cuốn được nhiều binh lính người Việt trong quân đội Pháp ủng hộ cách mạng. Ðược sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí, các cơ sở cách mạng được gây dựng và phát triển rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, lực lượng cách mạng không ngừng lớn mạnh về cả chính trị và vũ trang, chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám giành chính quyền về tay nhân dân năm 1945.
Ngày 25-8-1943, đồng chí Hoàng Văn Thụ  bị địch bắt, giam cầm, tra tấn hết sức dã man, bị khép tội tử hình, nhưng chúng không lay chuyển được tấm lòng yêu nước, trung thành tuyệt đối với cách mạng của đồng chí. Ðồng chí đã thực hiện xuất sắc chủ trương của Ðảng "biến nhà tù đế quốc thành trường học cộng sản".
Trong thời gian ở tù, Đồng chí Hoàng Văn Thụ đã thể hiện tinh thần cách mạng bất khuất, trung kiên và lòng yêu nước nồng nàn qua bài thơ bất hủ "Nhắn bạn":
Việc nước xưa nay có bại thành,
Miễn sao giữ được trọn thanh danh,
Phục thù, chí lớn không hề nản,
Ngọc nát còn hơn giữ ngói lành.
Thân dẫu lao tù lâm cảnh hiểm,
Chí còn theo dõi biển tung hoành.
Hỡi bạn gần xa đang chiến đấu,
Trước sau xin giữ tấm lòng thành!
Sáng ngày 24 tháng 5 năm 1944, thực dân Pháp mang ông ra xử bắn. Sau khi bị thực dân Pháp tuyên bố tử hình, viên quan tòa hỏi: "Anh muốn nói gì nữa không?", đồng chí đã trả lời: "Không có gì nói nữa. Trong cuộc đấu tranh sinh tử giữa chúng tôi - những người mất nước, và các ông - những kẻ cướp nước, sự hy sinh của những người như tôi là dĩ nhiên. Chỉ biết rằng cuối cùng chúng tôi sẽ thắng!".
Anh Hoàng Văn Thụ đã anh dũng hy sinh sáng ngày 24 tháng 5 năm 1944. Hình ảnh hiên ngang, bất khuất của đồng chí trước pháp trường làm cho kẻ thù khiếp sợ, là bản anh hùng ca về bản lĩnh, khí tiết và ý chí người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất của Ðảng Cộng sản Việt Nam.
Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí là một tấm gương sáng về lòng trung thành vô hạn với Ðảng, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; luôn đặt lợi ích của Ðảng, của nhân dân, của dân tộc lên trên hết. Ðồng chí để lại cho chúng ta những bài học quý báu về tinh thần đoàn kết, ý thức tự phê bình và phê bình trong Ðảng, tình thân ái, thương yêu đồng chí, đồng đội và nhân dân.
Trong bài Ðạo đức cách mạng đăng trên Tạp chí Cộng sản, tháng 12-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Trong Ðảng ta, các đồng chí Trần Phú, Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai và nhiều đồng chí khác đã vì dân, vì Ðảng mà oanh liệt hy sinh, đã nêu gương chói lọi của đạo đức cách mạng chí công vô tư cho tất cả chúng ta học tập".
Cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Hoàng Văn Thụ mãi mãi là niềm tự hào của toàn Ðảng, toàn thể dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc Lạng Sơn nói riêng.
Phát huy truyền thống cách mạng - quê hương của đồng chí Hoàng Văn Thụ, …. Chúng em là những học sinh của Trường PTTH chuyên Chu Văn An nguyện học tập tốt xứng danh là thế hệ của các chiến sĩ cách mạng nói chung và anh Hoàng Văn Thụ nói riêng đã anh dũng chiến đấu hy sinh cho tổ quốc Việt Nam tươi đẹp ngày nay./.

Lớp 11G (Năm 2009) Trường PTTH chuyên Chu Văn An

Không có nhận xét nào:

BÀI ĐĂNG MỚI

Tham gia cuộc thi hãy đọc các bài viết:

ĐI TÌM ĐAM MÊ

HÀNH TRÌNH NOI GƯƠNG ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ